สำหรับการ ทำคลิปวีดีโอ ออกมาสักชิ้นนั้น เราจะต้องมีการวางแผน ตั้งแต่ก่อนจะถ่ายงานกันเลยนะครับ บทความนี้จะแนะนำขั้นตอนที่จะทำคลิปดีๆออกมานั้นเราจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง

อย่างแรกเลย ต้องรู้ก่อนว่าคลิปที่จะทำนั้น ต้องการจะสื่อสารอะไรให้กับคนดูได้อย่างชัดเจน หากเราไม่มีเป้าหมาย ในการทำคลิปนั้นเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เพราะจะทำให้การวางแผนงานล้มตั้งแต่ยังไม่เริ่มด้วยซ้ำ ดังนั้น ต้องชัดเจนในเรื่องที่ต้องการสื่อสาร เช่น เราจะ ทำคลิป สอนทำผัดกระเพรา ถ้าเราถ่ายแต่ตอนเรา ผัดกระเพรา ในกะทะหยิบนู้นนี่นั่นมาใส่ โดยไม่อธิบายอะไร นั้นถือว่าผิดวัตถุประสงค์
เราจะต้องเริ่มถ่าย ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ และ ปริมาณที่ต้องใช้ รวมกึงการ ใช้ไฟอ่อนหรือไฟแรง ในการผัด คนดูจะเห็นว่า เราสอนได้ละเอียด และทำให้เขาทำผัดกระเพราเป็นจริงๆ
กลัวว่าคลิปมันจะยาวเกินไป ? นั่นไม่ใช่ปัญหาหลัก เพราะว่า ยังไงเราก็จะนำมาตัดต่อให้กระชับได้อยู่แล้ว

การเขียนสคิปต์ เพื่อวางแผน ทำคลิปวีดีโอ


จำเป็นอย่างมาก เพราะ เป็นตัวกำหนดขั้นตอนของงานได้ ไม่ว่าจะทำงานคนเดียว หรือ ทำงานเป็นทีม การเขียนสคิปต์ก่อนเริ่มถ่ายทำนั้น จะทำให้เราประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะจะทำให้เราทำงานแบบไม่ด้นสด และวางแผนการแก้ไขไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีมนั้น สคิปต์ สำคัญที่สุด เพราะจะทำให้คนในทีม เข้าใจเนื้องานได้เป็นอย่างดีลดการผิดพลาดได้เยอะสุดๆไปเลย รวมไปถึงคนตัดต่อ ก็จะเข้าใจสิ่งที่จะสื่อสารด้วย การตัดต่อจึงไม่ออกมาผิดประเด็น เพราะการตัดต่อนั้นถ้าสื่อสารผิดคงต้อง ตัดต่อวีดีโอ กันใหม่ทั้งหมดเลยทีเดียว

ทำคลิปวีดีโอ อย่างมืออาชีพต้อง เตรียมอะไรบ้าง

อุปกรณ์ในการถ่ายทำวีดีโอ


มีความจำเป็นอย่างมากก็จริง แต่มีเท่าที่จะทำให้บรรลุเป้าหมาย ก็เพียงพอแล้ว เพียงแต่การมีอุปกรณ์ที่มากกว่า ก็จะทำให้คุณภาพของคลิปนั้นออกมาดีกว่านั่นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับคนถ่ายด้วยหากเป็นมืออาชีพ กล้องตัวเดียว ก็ออกมาดีได้เช่นกัน มีแค่ขาตั้งกล้อง หรือ กริมบอล ก็ทำให้งานออกมีดีแล้วเพราะลดการสั่นของภาพไปได้มากเลยทีเดียว เรื่องของอุปกรณ์ ไม่สามารถลงรายละเอียดได้เพราะแต่ละงานใช้ไม่เหมือนกัน แต่หลักๆถ้าอยากถ่ายงานจริงจังควรมี ขาตั้งกล้อง และ ไฟถ่ายทำ เพื่อให้งานถ่ายได้หลายสถานะการณ์ ปัญหาแสงน้อยเกิดขึ้นได้บ่อยๆไฟจึงจำเป็นมากเช่นกัน ถึงแม้กล้อง จะช่วยให้สว่างขึ้นได้ แต่ก็แลกมากับความคมชัด ที่ถูกลดทอนลงไป นั่นเพราะซอฟแวร์ของกล้อง ยังไม่สามารถทดแทนไฟได้100%


งบประมาณที่ตั้งไว้


การตั้งงบประมาณนั้น ก็มองข้ามไม่ได้เช่นกัน หากไม่ตีกรอบถ่ายไปถ่ายมา งบอาจจะบานปลายได้ ดังนั้นควรตั้งบไว้ว่าวีดีโอตัวนี้ เราจะใช้เงินกับมันทั้งหมดไม่เกินเท่าไหร่ คำนวนทุกอย่างก่อนเริ่มถ่ายเช่น ค่าพร็อบ อุปกรณ์ถ่ายที่ต้องซื้อเพิ่มเพื่องานนี้ นักแสดง ทีมงาน ค่ารถ ค่าสถานที่ ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นระหว่างทำงาน ถือเป็นการจัดรวมอยู่ในงบประมาณ หากไม่คำนวนให้ดีจะหาว่าไม่เตือนนะครับ ยิ่งการทำงานต่อเนื่อง งบเข้าเนื้อไปเรื่อยๆคงไม่ดีแน่ๆใช้มั้ยล่ะ

เป็นยังไงกันบ้าง บทความนี้คงจะพอช่วยให้ มือใหม่ หลายๆท่าน วางแผนการทำงานได้ดีขึ้น ไม่มากก็น้อยใช่มั้ยครับ อย่าลืมวางแผน การทำงานทุกครั้ง อย่าขี้เกียจนะครับ ถ้าไม่วางแผน มีแต่เสียกับเสียแน่นอน พบกับบทความใหม่ๆของพวกเราทีม 666 ได้ที่เว็บนี้ เราจะเขียนสิ่งที่มีประโยชน์ มาได้ทุกคนเรื่อยๆเลยครับ